LIÊN KẾT WEBSITE

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 31

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 31

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 130428

LK WEBSITE GIÁO DỤC

Bài viết gửi tạp chí Thế giới trong ta

Thứ sáu - 01/05/2015 22:52 | Số lần đọc: 960
Cô giáo Hoàng Thị Hạnh

Cô giáo Hoàng Thị Hạnh

Các em học sinh lớp 2 sẽ lĩnh hội được gì
khi được học bộ môn Kỹ năng sống?
 
          Hoàng Thị Hạnh
        ( Trường Tiểu học Đức Thanh  , Đức Thọ, Hà Tĩnh )
 
 
         Trong những năm gần đây, có thể nói nền giáo dục của chúng ta đang tiến hành một cuộc cách mạng lớn. Chúng ta đang chung tay thực hiện đổi mới nền giáo dục căn bản, toàn diện. Và một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của nền giáo dục đó là phát triển con người toàn diện. Bộ môn “ Thực hành kỹ năng sống “ cho học sinh tiểu học chính là một trong những nội dung góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới nền giáo dục đó.
        Trường tôi đang công tác là một trường ở nông thôn, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp. Điều này đặt ra cho đội ngũ giáo viên chúng tôi nhiều vấn đề cần bàn khi dạy bộ môn này. Phải công nhận rằng học sinh thành phố có nhiều kỹ năng tốt hơn là học sinh vùng nông thôn. Đối với học sinh vùng nông thôn, khi dạy bộ môn này, có khi chúng tôi dạy tách ra thành tiết, cũng có khi chúng tôi lồng ghép, tích hợp ở mọi lúc, mọi nơi theo phương châm “ học mà chơi, chơi mà học” . Hình thức tổ chức có khi là cho học sinh thảo luận, nhập vai, cũng có khi tham gia trò chơi để trải nghiệm..Bên cạnh đó là sự phối kết hợp giữa nhà truờng và gia đình để các em vận dụng những kỹ năng học được vào thực tế cuộc sống.
        Chương trình trong sách “ Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 “. Tác giả TS. Phan Quốc Việt - Nguyễn Thị Thuỳ Dương, Nhà xuất bản giáo dục được chia làm 15 bài với các nội dung xoay quanh các nhóm kỹ năng: kỹ năng phát triển bản thân; kỹ năng ứng xử trong gia đình, xã hội; kỹ năng quan hệ bạn bè và mối quan hệ trong học tập...Đây đều là những nội dung có tính vừa sức phù hợp với lứa tuổi và tâm lý của các em. Trên thực tế, những kỹ năng này nếu không được học ở nhà trường thì ít nhiều các em cũng đựơc tự hình thành, thích nghi trong cuộc sống. Nhưng một khi đã được đưa vào môn học thì các em có điều kiện, thời gian, môi trường và tài liệu để rèn luyện tốt hơn.
         Cụ thể, khi học Thực hành kỹ năng sống, các em học sinh lớp 2 sẽ lĩnh hội được những điều sau :
1 . Các em thấy rõ được tầm quan trọng của câu hỏi và có kỹ năng đặt câu hỏi.
      Qua bài học, các em biết được muốn học giỏi phải hỏi nhiều, hỏi ngay những điều em chưa hiểu ; khi hỏi phải nhẹ nhàng lễ phép.
2.  Các em thấy đựơc lợi ích khi mình là một nguời khách lịch sự và thực hiện một nguời khách lịch sự.
     Bài học trong sách sẽ giúp cho các em biết được nếu em là người khách lịch sự sẽ được mọi người yêu quý, và để là người lịch sự em phải nhẹ nhàng, lễ phép, đi đứng chào hỏi đường hoàng.
3.  Các em thấy được ý nghĩa của việc tặng quà và trao quà; đồng thời biết cách tặng quà và nhận quà đúng cách để món quà tăng thêm phần giá trị.
       Qua các tình huống của bài học, các em hiểu được rằng em chỉ nhận quà từ người thân, những người em tin tưởng và yêu quý. Em nên tặng quà khi muốn thể hiện tình yêu thương đối với những người em yêu quý từ trái tim mình, giá trị của món quà sẽ tăng lên gấp bội.
4.   Các em học được tác phong ăn uống gọn gàng, lịch sự.
      Qua các tình huống và bài tập, các em biết được khi ăn phải lễ phép mời từng người, ăn tích cực nhưng không vội vàng, ăn xong thì đặt bát xuống và không quên báo cáo : “ Con no rồi mẹ ơi “ tạo không khí vui vẻ cho bữa ăn cả gia đình.
5.   Các em biết cách thể hiện sự lắng nghe chuẩn mực và hiệu quả thông qua việc tham dự bằng lời nói, hành vi.
      Qua thực hành tình huống, em biết được khi nói chuyện với những người bạn của mình hay người lớn, em nên dùng những câu khích lệ để nguời đang nói chuyện cảm thấy vui và hứng thú chia sẻ câu chuyện cùng em.
6.   Các em thấy được tầm quan trọng của đôi tay và sử dụng tay khi thuyết trình.
     Qua tình huống xin qua đường, các em biết được khi thuyết trình, các em cần có đôi tay để minh hoạ cho nội dung thuyết trình và tạo sự chú ý của người nghe. Bên cạnh đó, bài học cũng chỉ cho các em những điều tay nên làm và không nên làm khi thuyết trình.
7.  Gíup các em có dáng đứng đẹp và di chuyển năng động khi thuyết trình.
     Qua thực hành, các em biết được khi đứng chân trụ bước trước, chân tựa bước sau, không ngả nghiêng và di chuyển năng động khắp phòng khi thuyết trình.
8.  Các em cảm thấy hào hứng , muốn tham gia tích cực vào các hoạt động ngoại khoá để thu được nhiều niềm vui và bài học thực tế.
     Bài học này gắn với các môn thể thao, năng khiếu , các trò chơi tập thể. Qua hoạt động ngoại khoá, các em khám phá được những điều mới mẻ mà trên lớp không có, giúp các em phát huy tối đa tính sáng tạo, tưởng tượng, sự nhanh nhạy và khả năng hoà đồng. Hướng dẫn cho các em những điều cần trang bị khi tham gia ngoại khoá và biết ghi lại những điều học được vào sổ của mình.
9.  Giúp các em thấy được giá trị của việc thảo luận đội và thực hành thảo luận đội một cách hiệu quả.
     Qua câu chuyện trong bài, các em thảo luận rồi đi đến kết luận là thảo luận đội giúp em có thêm nhiều ý tưởng mới lạ, tạo không khí vui vẻ, đỡ mệt mỏi và hoàn thành công việc hiệu quả hơn. Các em cũng biết được những việc cần làm như khuyến khích các bạn đưa ra nhiều ý kiến, lắng nghe ý kiến bạn, cùng thảo luận...để việc thảo luận đội có hiệu quả.
10.  Giúp các em thấy rõ sức mạnh của sự đoàn kết  và biết đoàn kết, yêu quý bạn bè trong học tập cũng như trong vui chơi.
        Sách giáo khoa đưa ra câu chuyện “ Chiếc xe đạp”, học sinh đọc sau đó thảo luân để trả lời các câu hỏi, qua đó giúp các em biết được rằng đoàn kết sẽ giúp các em có nhiều bạn bè yêu quý, có thêm nhiều bạn thân thiết để cùng giúp đỡ nhau tiến bộ. Cũng qua bài học, các em biết để tạo nên tinh thần đoàn kết thì các em phải biết lắng nghe, chia sẻ, nhường nhìn và giúp đỡ bạn để tất cả cùng nhau tiến bộ, đạt thành tích cao.
11.  Giúp các em hiểu được cách tiếp nhận thông tin và khả năng ghi nhớ của bộ não đồng thời ứng dụng những công cụ để ghi nhớ tốt hơn.
       Bài học cho các em biết phải liên tục ôn luyện ghi nhớ những điều đã học được và luôn tự tin vào chính bản thân mình, bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh. Đồng thời, em phải biết tiếp nhận thông tin qua các giác quan. Để tạo trí nhớ, em có thể đánh dấu, tô đậm công thức, câu chữ, gạch bằng bút màu....
12. Giúp các em sắp xếp công việc hợp lý và quản lý thời gian hiệu quả với thời gian biểu.
      Bài học cho các em biết được thời gian biểu chính là bảng ghi lại việc cần làm vào buổi sáng, buổi trưa, chiều và tối. Đồng thời qua bài học cũng giúp cho các em biết đặt ra thời gian biểu cho học tập, vui chơi và những việc khác.
13. Giúp các em biết cách ghi sổ hiệu quả và tạo dựng thói quen lưu dữ lại bài học từ cuộc sống.
      Đây là một kỹ năng được hướng dẫn rất cụ thể, tỉ mỉ trong bài học. Bài học đưa ra tình huống, bài tập , câu hỏi và thực hành ngay tại vở, qua đó giúp các em biết được tác dụng của việc ghi nhớ vào sổ là rất bổ ích.
14.  Giúp các em luôn tự tin vào bản thân, có tư duy và hành vi của người xuất sắc.
      Tố chất này không phải ai cũng có thể có. Nhưng để được là nguời tự tin thì chắc chắn là các em phải rèn luyện nhiều trong học tập và trong cuộc sống. Và bài học mà các em rút ra từ sách giáo khoa là em là người tự tin được thể hiện trước hết bằng ngôn từ: Thay “ Em sẽ cố gắng “ bằng “ Em sẽ phấn đấu hết mình ‘ , thay “ Em sợ rằng “ bằng “ Em chắc chắn rằng...”, thay “ Em mong rằng “ bằng “ Em tin rằng”.....
15.  Gíup các em có ước mơ và nuôi dưỡng ước mơ trong cuộc sống. Biết cách tưởng tượng, hình dung về tương lai.
       Tức là em có ước mơ, em muốn là người xuất sắc thì ngay từ bây giờ em hãy rèn cho mình tính tự lập, tự giác, kiên trì, quyết đoán; sự tự tin, chăm chỉ và sáng tạo.
      Trên đây là những kỹ năng cơ bản các em được trang bị ở lớp 2. Còn lên lớp 3 và các lớp tiếp theo, các em sẽ được trang bị những kỹ năng khác phù hợp với tâm lý và lứa tuổi của mình. Bản thân tôi là một người giáo viên, tôi rất tâm đắc với những nội dung và mà cuốn sách đã đưa ra. Ngày nay, các trường học của chúng ta rất đề cao  “ Tiên học lễ, hậu học văn”. Vậy thì để học chữ hành nghề, trước hết các em phải học quy tắc lễ nghĩa, học sống làm người trước. Mà để có được các quy tắc lễ nghĩa đó thì các em phải được học tập, rèn luyện hàng ngày, hàng giờ các kỹ năng sống. Cho nên bộ môn Thực hành kỹ năng sống ra đời đã đáp ứng được vấn đề học kỹ năng sống - vấn đề cấp bách nhất hiện nay.
                                                                HOÀNG THỊ HẠNH
 
             Nguồn tin: tạp chí Thế giới trong ta, chuyên đề số tháng 4 năm 2015
       
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn